Thursday, 27/01/2022 - 13:03|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC PHAN CHU TRINH

Trường THPT Pleiku tổ chức Hội thảo công tác chủ nhiệm lớp trong dạy học trực tuyến

Ngày 30/12, Trường THPT Pleiku đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học công tác chủ nhiệm lớp năm học 2021- 2022 theo hình thức trực tuyến, với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục học sinh trong dạy học trực tuyến”.

Trường THPT Pleiku tổ chức Hội thảo trực tuyến. 

Chủ đề Hội thảo năm nay có nhiều nét mới, bởi vậy tất cả CBQL, GV trong toàn trường đều tham gia, trao đổi kinh nghiệm cùng nhau nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục học sinh.

Ban tổ chức Hội thảo gồm: thầy Nguyễn Đình Trung- Hiệu trưởng- Chủ trì hội thảo; cô Nguyễn Thị Đông Hải- Phó Hiệu trưởng; thầy Nguyễn Thế Thảo- Bí thư Đoàn trường; thầy Nguyễn Quang Phú - Thư kí Hội đồng.  

Như chúng ta đã biết, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng với biến thể Delta và Omicron diễn biến phức tạp khiến nhiều trường học trong cả nước chuyển từ trạng thái dạy học trực tiếp sang trực tuyến có nhiều điều mới lạ. Trong đó, công tác chủ nhiệm lớp không phải là ngoại lệ.

Mục đích của Hội thảo nhằm xác định vai trò của công tác chủ nhiệm lớp trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý và giáo dục học sinh trong dạy học trực tuyến.

Hội thảo là dịp để CBQL, GV Trường THPT Pleiku chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tổ chức, cách thức triển khai, thực hiện tại từng đơn vị lớp…; qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm thiết thực, có giá trị để vận dụng vào thực tiễn trong công tác chủ nhiệm lớp; nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, đáp ứng tốt những yêu cầu dạy học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Hội thảo tập trung vào các nội dung: những khó khăn, thuận lợi của công tác giáo viên chủ nhiệm lớp trong tình hình dạy học trực tuyến hiện nay; vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc nâng cao chất lượng dạy học văn hóa và rèn luyện hạnh kiểm theo hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh…  

Nâng cao hiệu quả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh qua hình thức hoạt động trực tuyến; giáo dục kỹ năng sống (giao tiếp, thuyết trình, hùng biện, hợp tác, chia sẻ…) giúp học sinh tự tin hòa nhập và khẳng định bản thân; công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn và phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục học sinh trong dạy học trực tuyến.

Tất cả các thành viên tham dự Hội thảo đã lắng nghe nhiều tham luận tâm đắc, ý nghĩa thiết thực trong hoạt động dạy học trực tuyến nói chung và công tác chủ nhiệm lớp trực tuyến nói riêng.

Trong đó, nổi bật với tham luận “Vai trò của GVCN trong quản lý lớp học online” của cô giáo Nguyễn Kim Hồng; “Quản lý hành vi học sinh trong lớp học trực tuyến” của thầy Đinh Tiên Hoàng; “Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ sinh hoạt lớp cuối tuần trực tuyến”- cô Lương Nguyên Ánh Nguyệt; “Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt”- cô Ngọc Bích; “Vai trò của GVCN lớp trong việc tăng cường sự tương tác của học sinh trong khi học trực tuyến”- cô Huỳnh Vân…

Thầy Đinh Tiên Hoàng trình bày tham luận. 

Với tôi, hầu hết các tham luận trên đều rất tâm đắc, 2 trong số đó có thể kể tới là phần trình bày của thầy Đinh Tiên Hoàng: Xử lý các hành vi không mong đợi trong lớp học trực tuyến. Nhấn mạnh: Mục đích của xử lí vi phạm không phải để trừng phạt học sinh, mà giúp học sinh nhận ra sai lầm để hướng tới các hành vi tích cực trong trường học. Xác minh, xác định chính xác lỗi học sinh vi phạm theo nội quy; chỉ xử lí hành vi vi phạm, không đánh giá con người; luôn giám sát quá trình điều chỉnh hành vi của học sinh và có các hình thức gia cố bằng cảnh báo lỗi hoặc ghi nhận; lưu lại các trường hợp xử lí bằng dưới nhiều hình thức (form riêng của cá nhân, bản tường trình, bản cam kết…).

Với tham luận của cô Tô Thị Xuân Nhã: Vì sao phải “Xây dựng hệ thống thông tin trong trong học sinh”?

Theo cô Nhã, thật sự GVCN không thể nào kiểm soát hết mọi hành vi của HS. Có những sự việc HS không báo cáo với GVCN trong giờ sinh hoạt lớp, có thể còn một chút bao che, hoặc với những lí do: ngại bạn bè, sợ bị chỉ trích, đe dọa…

Xét thấy, nếu chúng ta không nắm bắt kịp thời có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc như: HS tụ tập băng nhóm đánh nhau; nghiện chơi game; bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội… Nếu chúng ta nắm bắt được thông tin kịp thời có thể thuyết phục được các em, ngăn chặn ngay những ý đồ không tốt, nhanh chóng đưa ra biện pháp giáo dục hiệu quả. Vì vậy “xây dựng hệ thống thông tin” là một việc làm hết sức cần thiết.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, tích cực, Hội thảo khoa học công tác chủ nhiệm lớp năm học 2021- 2022 theo hình thức trực tuyến, với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục học sinh trong dạy học trực tuyến”, thực sự đã mang lại nhiều trải nghiệm bổ ích, quý giá cho đội ngũ CBQL và GV của Trường THPT Pleiku.

Đông Hải- Minh Vỹ

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 


 
Tác giả: Minh Vỹ
Nguồn: Sản xuất
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 1
Tháng 01 : 313
Năm 2022 : 313